Kiêng gì sau thụ tinh nhân tạo?

Sau khi thụ tinh nhân tạo, phụ nữ cần thiết phải ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, uống thuốc theo toa để tăng nguy cơ thụ thai.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thường thụ tinh nhân tạo, là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. ThS.BS.CKI Phạm Thị Bảo Yến, khu vực y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho rằng tinh trùng khỏe mạnh được rửa sạch, bơm vào buồng tử cung của người phụ nữ trong quá trình trứng rụng để thụ tinh.

IUI giúp cho tinh trùng tiếp cận trứng dễ thực hiện hơn nhờ rút ngắn tầm cách và thời gian di chuyển. Kỹ thuật này có hữu hiệu nhất với các nam giới tinh trùng yếu, ít, thường nữ giới mắc phải rối loạn phóng noãn, lạc nội mạc tử cung nhẹ, cổ tử cung thất thường hoặc vô sinh vô căn.

Theo bác sĩ Yến, điều kiện mang thai khi IUI là tầm 20% mỗi chu kỳ. Tinh trùng có thể tồn tại tầm ba ngày trong tử cung. Tuy nhiên, trứng chỉ có thể thụ tinh trong 12-một ngày sau khi rụng. Vì vậy, thời điểm IUI tác động rất lớn tới điều kiện mang thai. Các yếu tố không không khác như ăn uống, tập luyện cũng cần thiết phải được lưu ý.

menu uống

Hạn chế caffein, thuốc lá, rượu bia. Tiêu thụ quá nhiều caffein (trà, cà phê), sử dụng rượu bia hoặc hút thuốc trong thời gian chăm sóc sau IUI có thể suy nhược đáng nói nguy cơ có thai. Khi mang thai, các hoạt chất độc hại trong thuốc lá và rượu có thể dẫn tới vấn đề thai kỳ, nguy cơ dị tật ở trẻ.

Tránh thực phẩm nấu sẵn, thực phẩm đóng gói, có chứa hoạt chất bảo quản như xúc xích, dăm bông, thịt xông khói…

Không ăn một vài trái cây như nho, đu đủ và dứa vì chúng có nguy cơ phá vỡ lớp nội mạc tử cung, gây ra có máu, dẫn tới sẩy thai.

Tránh ăn đồ sống do món ăn chưa qua nấu nhiệt có thể tăng nguy cơ mắc một vài căn bệnh về tiêu hóa.

Kiêng dùng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì khó khăn tiêu, dễ gây ra táo bón và dẫn tới sẩy thai.





Ăn uống lành mạnh, tránh thuốc lá, rượu bia tốt cho sức khoẻ sinh sản. Ảnh: Freepik

Ăn uống lành mạnh, tránh thuốc lá, rượu bia tốt cho sức khỏe sinh sản. Ảnh: Freepik

Tránh dùng thuốc suy nhược đau đớn

Sau IUI, phụ nữ thường mắc phải chuột rút và dùng thuốc để suy nhược đau đớn. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể tiến hành suy nhược nguy cơ mang thai. Nếu chị em mắc phải chuột rút nghiêm trọng và không chịu được cơn đau đớn thì nên được chăm sóc y tế trước, Tiếp đó mới dùng thuốc suy nhược đau đớn do bác sĩ kê đơn.

Hạn chế lo sợ

Nên giữ thái độ tích cực trong thời gian nghỉ ngơi sau bơm tinh trùng. lo sợ có thể dẫn tới mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới cơ thể và tỷ lệ thành quả của IUI. giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan bằng cách hẹn hò, trò chuyện, đọc, sách, thiền thường xem phim giải trí.

Không tập thể dục thể thao quá sức

Tập thể dục thể thao sau IUI là một lựa chọn lựa tốt. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ nên tập nhẹ để tăng lên tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình thụ thai. Đi bộ, yoga và giãn cơ nhẹ là những hình thức tập thể dục thể thao tốt nhất. Không tập các bài cường độ cao như nâng tạ hoặc chạy, dễ gây ra lo sợ quá mức cho cơ thể. Bơi lội cũng không được khuyến cáo sau khi IUI vì tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Kiêng khuân vác vật nặng

Phụ nữ nên kiêng khuân vác vật nặng quá 4-5 kg vì có thể gây ra chuột rút, tác động tới niêm mạc tử cung, suy nhược hữu hiệu của IUI.

Tuân thủ toa thuốc của bác sĩ

Điều trị IUI thường gồm có một vài loại thuốc để tăng nguy cơ thụ tinh và thành quả chung của quy trình. Người căn bệnh cần thiết phải sử dụng thuốc theo kê toa của bác sĩ, tránh tự ý bỏ thuốc.

Tránh bức xạ có hại

Để giữ gìn an toàn, nên tránh phơi nắng trong thời gian dài. Không tham gia các công việc có sự liên quan tới bức xạ nguy hiểm. Trao đổi với bác sĩ thường xuyên để giữ gìn bạn không gặp vấn đề sức khỏe trong thời gian chăm sóc này.

Quan hệ tình dục khoa học

Sau khi bơm tinh trùng, vợ ông xã có thể quan hệ tình dục thông thường để bổ sung thêm nguồn tinh trùng, tăng nguy cơ có thai. Nếu có máu sau thủ thuật, cần thiết phải theo dõi và tránh quan hệ tình dục trong tầm hai ngày.

Anh Ngọc

Độc giả gửi thắc mắc về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.