Tắc ống dẫn tinh có con được không?

Tôi mắc phải tắc ống dẫn tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch, lấy vợ ba năm chưa có con, phải điều trị thế nào? (Minh Hùng, Đồng Nai)

Trả lời:

Ống dẫn tinh là một cấu trúc quan trọng của hệ thống cơ quan sinh dục nam, có nhiệm vụ vận chuyển tinh trùng thoát ra ngoài trong quá trình xuất tinh. thường thì ống có chiều dài tầm khoảng 30-35 cm, đường kính ngoài tầm khoảng 1,5-2 mm, đường kính lòng ống tầm khoảng 0,3-0,5 mm.

Khi ống mắc phải tắc, nam giới xuất tinh thường thì tuy nhiên trong tinh dịch không có tinh trùng nên không thể thụ thai với trứng của người vợ. Nam giới tất cả lứa tuổi đều có nguy cơ gặp tình trạng này, gây ra vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân gây ra ra, thường gặp nhất là dị tật bẩm sinh, cơ quan sinh dục mắc phải viêm nhiễm, mắc chứng bệnh lây lan qua đường tình dục. Chấn thương ở cơ quan sinh dục, tổn thương hậu phẫu điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư tinh hoàn hoặc các tiểu phẫu điều trị thoát vị, thắt ống dẫn tinh trong triệt sản… cũng có thể là nguyên nhân. Người mắc phải u bướu ở tuyến tiền liệt, mào tinh hoàn, túi tinh cũng có thể gặp tình trạng này.





Bác sĩ Khang tư vấn phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Hữu Trung

Bác sĩ Khang tư vấn quy trình điều trị cho người chứng bệnh. Ảnh: Hữu Trung

Nam giới mắc phải tắc ống dẫn tinh có thể điều trị được. Tại khu vực y tế Tâm Anh, nếu các xét nghiệm trước đây bạn thực hiện từng quá 6 tháng, các chuyên gia chỉ định thực hiện lại những phương pháp như xét nghiệm nội tiết sinh dục, siêu âm, sinh thiết tinh hoàn hoặc xét nghiệm di truyền để xác định chuẩn xác nguyên nhân. Tùy vào vị trí mắc phải tắc và tình trạng, bác sĩ tư vấn quy trình điều trị phù hợp.

Trường hợp ống dẫn tinh mắc phải tắc ở bìu do chứng bệnh lý hoặc triệt sản có thời gian dưới 8 năm có thể điều trị đơn giản bằng thủ thuật nối ống dẫn tinh. Phương pháp này giúp cho nam giới có con mà không cần thiết phải can thiệp bằng hỗ trợ sinh sản.

Tương tự, nếu mắc phải tắc ống phóng tinh, bạn có thể được điều trị bằng thủ thuật nội soi cắt đốt. Sau thủ thuật, bạn có thể có con tự nhiên không cần thiết phải hỗ trợ sinh sản. Nếu ống ở mào tinh mắc phải tắc, kỹ thuật trích tinh trùng qua da PESA, trích tinh trùng bằng kỹ thuật MESA… và thụ tinh ống nghiệm giúp cho nam giới có con.

Trường hợp bạn mắc phải tắc ống dẫn nối tinh hoàn và mào tinh, đây là vị trí khó khăn can thiệp thủ thuật nối thông. Bạn được chỉ định trích tinh trùng từ tinh hoàn bằng kỹ thuật TESE hoặc micro-TESE, sau đó thụ tinh ống nghiệm.

Tất cả kỹ thuật điều trị trên đều cần thiết phải thực hiện ở khu vực y tế hoặc khu vực uy tín nhằm đạt tốt nhất cao nhất, tránh tổn thương tới các cơ quan lân cận.

Nam giới có các dấu hiệu như cả hai bên tinh hoàn nhỏ hơn so với thường thì, có cảm giác đau đớn, căng tức và không dễ chịu khi sờ nắn tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh, hoặc vợ ông xã lấy vợ một năm có quan hệ tình dục 2-3 lần mỗi tuần, không tránh thai tuy nhiên chưa có con nên đi xét nghiệm sớm. Từ đó bác sĩ có thể chẩn đoán, điều trị sớm.

BS.CKII Vũ Nhật Khang
Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, khu vực y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.