Vaccine dại – ‘canh bạc’ của Pasteur

Nghiên cứu vaccine dại được ví như ‘canh bạc’ của nhà khoa học Louis Pasteur, nhằm chứng minh căn bệnh dại không phải quái vật, virus dại tồn tại và có thể phòng ngừa.

Vào thế kỷ 19, căn bệnh dại là nỗi kinh hoàng vì thực hiện cho người nhiễm thay thế đổi hành vi như sợ nước, lú lẫn, tăng tiết nước bọt, gây ra hấn không kiểm soát… Nhiều người mắc căn bệnh thậm chí tự tử khi mắc phải động vật nghi mắc căn bệnh dại cắn. Nhà sử học Eugen Weber (Mỹ) từng nhận xét nông dân Pháp sợ “chó sói, chó điên và lửa”, trong số đó căn bệnh điên ở loài chó được gọi là “cơn ác mộng trong nhiều thế kỷ”.

Louis Pasteur khi đó 59 tuổi (năm 1881) rất nổi tiếng khi nghiên cứu thành tựu vaccine căn bệnh than, cho rằng dại có thể chế ngự bằng vaccine. Hành trình nghiên cứu loại vaccine này được nhận xét là vụ cá cược khoa học táo bạo: thành tựu, căn căn bệnh ghê gớm này được chứng minh do virus gây ra ra. Nếu thất bại, nhà khoa học không giữ an toàn được lý thuyết nguồn căn bệnh (căn bệnh truyền nhiễm gây ra ra do virus, vi khuẩn, mặc dù các tác nhân gây ra căn bệnh khó khăn quan sát được dưới kính hiển vi), “tôn giáo” y học ông tin tuyệt đối.

Phòng thí nghiệm Rue d’Ulm ở Paris, Pháp của ông nhốt đầy những con chó loạn trí, gào thét trong lồng để tìm ra. Pasteur và các trợ lý luôn bận rộn nghiên cứu con vật, tin rằng trong nước dãi của con chó có nguồn căn bệnh, gọi là virus. Emile Roux, cộng sự thân cận của Pasteur, giải thích: “Ông nghĩ rằng xử trí được vấn đề căn bệnh dại sẽ là phước lành của nhân loại và chiến thắng rực rỡ cho lý thuyết nguồn căn bệnh”.





Louis Pasteur (1822-1895) khi ngoài 20 tuổi (bên trái) và khi đang nghiên cứu về vaccine phòng dại (bên phải). Ảnh: Viện Pasteur ở Phần Lan

Louis Pasteur (1822-1895) khi ngoài 20 tuổi (bên trái) và khi đang nghiên cứu về vaccine phòng dại (bên phải). Ảnh: Viện Pasteur ở Phần Lan

Nỗ lực trước tiên của Louis Pasteur nhằm phân lập virus dại không thành tựu. nguồn căn bệnh vẫn vô hình, chỉ nghiên cứu được trong cơ thể của các sinh vật sống, khó khăn hiểu hơn căn bệnh than. Các nghiên cứu của nhóm Pasteur tiếp bước nhà nghiên cứu thú y Pierre-Victor Galtier, người công bố thí nghiệm về việc tiêm nước bọt có nguồn căn bệnh dại trên thỏ và căn cứ trên phát hiện bác sĩ Henri Duboué về vị trí của căn bệnh trong não. Họ lây nhiễm nhiễm trực tiếp virus dại vào não của thỏ thông qua một lỗ khoan từ hộp sọ, để các triệu chứng xuất hiện nhanh, dễ dự đoán hơn.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục truyền nguồn căn bệnh dại qua chuỗi 21 con thỏ để thu được virus có độc lực ổn định Tiếp đó treo các phần tủy sống của thỏ trong bình để thực hiện khô trong môi trường không có hơi ẩm, thực hiện cho độc tính của virus suy nhược dần cho tới khi đạt tiêu chuẩn để thực hiện vaccine.

Dù vậy, Pasteur chưa thử nghiệm trên người do ông không phải bác sĩ. Tháng 7/1885, phòng thí nghiệm của Pasteur tiếp nhận cậu bé Joseph Meister (9 tuổi), mắc phải chó dại của hàng xóm cắn 14 vết. Nhà khoa học nhận định em bé sẽ tử vong, miễn cưỡng thử nghiệm phương pháp này trên người. Trong hơn ba tuần, Meister được tiêm 13 loại vaccine thí nghiệm có độc lực tăng dần. Cậu bé vẫn khỏe mạnh và trưởng thành, là người đầu tiên sống sót sau khi mắc phải chó dại cắn.





Tiêm chủng vaccine dại tại phòng thí nghiệm Pasteur ở Paris. Ảnh. Gavi

Tiêm chủng vaccine dại tại phòng thí nghiệm Pasteur ở Paris. Ảnh. Gavi

Kế thừa phương pháp nghiên cứu vaccine dại của Pasteur, các thế hệ vaccine dại mới cũng lần lượt ra đời. Năm 1954, phương pháp sản xuất vaccine dại Fuenzalida từ mô não chuột được lấy, có độ an toàn cao hơn so với các loại vaccine thế hệ thứ nhất. Vaccine này từng được nhiều nước sản xuất và sử dụng như: Pháp, Nga, Cuba, Indonesia, Ấn Độ. Năm 1963, các nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu ra phương pháp sản xuất vaccine dại bất hoạt trên tế bào vero.

Nhìn lại hành trình tiến triển và ý nghĩa của vaccine dại trong lịch sử, bác sĩ Bạch Thị hàng đầu, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho rằng công trình của Louis Pasteur giúp cho mở ra thời kỳ nhân loại chiến thắng được căn bệnh dại. Hàng tỷ triệu liều vaccine từng được sản xuất và sử dụng trong 138 năm qua, tính từ phát minh vaccine dại đầu tiên của Pasteur. Ngày 28/9 hàng năm kỷ niệm ngày mất của nhà khoa học Louis Pasteur, cũng được lựa chọn là ngày Thế giới phòng chống căn bệnh dại.

Theo bác sĩ hàng đầu, căn bệnh dại là vấn đề y tế công cộng được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Công nghệ sản xuất vaccine được triển khai từ rất sớm. Trước năm 1974, vaccine dại chủ yếu được sản xuất từ não cừu, dê, chứa virus chưa bất hoạt và tính sinh miễn dịch thấp nên phải tiêm nhiều mũi và liều tiêm lớn. Từ tháng 9/2008, Việt Nam chuyển hoàn toàn sang dùng vaccine thế hệ mới nhập khẩu như Verorab (Pháp), Abhayrab (Ấn Độ)… với độ tinh khiết cao, an toàn và ít các phản ứng bất lợi như vaccine thế hệ cũ.

Tuy nhiên, cộng đồng còn tồn tại quan niệm nghi ngại về phản ứng bất lợi của vaccine dại. Nhiều trường hợp từ chối tiêm chủng nên tử vong đáng tiếc. Nhân ngày Thế giới phòng chống căn bệnh dại, bác sĩ cho rằng vaccine dại là thành quả lao động không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ để giữ an toàn loài người, nên được hiểu đúng và sử dụng đúng để tạo ra cộng đồng khỏe mạnh.

Bác sĩ hàng đầu cho rằng vaccine dại nên được tiêm càng sớm càng tốt để cơ thể có đủ thời gian sinh ra được miễn dịch. Nếu tiêm muộn, đặc biệt với những vết cắn ở gần hệ thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, đầu mút ngón tay, ngón chân… thì virus dại sẽ nhanh chóng di chuyển lên não gây ra tổn thương thần kinh. Lúc này, người căn bệnh dù có tiêm vaccine đủ liều cũng vô ích vì cơ thể chưa đủ thời gian tạo ra kháng thể đủ để trung hòa virus dại.





Người dân tiêm vaccine dại tại VNVC Lê Đại Hành, TP HCM. Ảnh: Nhật Linh

Người dân tiêm vaccine dại tại VNVC Lê Đại Hành, TP HCM. Ảnh: Nhật Linh

“Ngày nay, công nghệ sản xuất vaccine dại thế hệ mới từng được kiểm định và khẳng định tính an toàn, đáp ứng miễn dịch cao sau khi tiêm đủ liều. Vaccine phòng dại thế hệ mới không chứa các tế bào thần kinh nên không gây ra hại và không tác động tới sức khỏe thường hay trí nhớ của người dùng”, bác sĩ hàng đầu nói.

Theo bác sĩ hàng đầu, người chưa mắc phải chó, mèo hoặc động vật nghi dại cắn cũng có thể tiêm dự phòng vaccine dại. Lịch tiêm có 3 mũi và một mũi tiêm nhắc với những người có nguy cơ cao và không nên dùng huyết thanh kháng dại dù có vết thương nặng. Những người có nguy cơ cao gồm trẻ nhỏ thường xuyên chơi với chó, mèo, những người canh giữ rừng phòng hộ, nhân viên thú y, những người đi du lịch ở nơi khó khăn tiếp cận vaccine dại và huyết thanh sẵn.

Chi Lê – Mộc Thảo
(Theo Gavi, Wired, The Conversation)


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.