Triệu chứng và điều trị suy nhược nhẹ

Ung thư gan thời kỳ cuối khi u bướu lan tràn hạch bạch huyết vùng thường hay từng di căn xa tới các cơ quan như xương, phổi,… Ở thời kỳ này, chứng bệnh tiên số lượng rất xấu, người chứng bệnh triệu chứng các triệu chứng chứng bệnh rầm rộ, điều trị không dễ khăn, mục đích điều trị lúc này là chăm sóc suy nhược nhẹ triệu chứng và nhiều ngày thời gian sống còn cho người chứng bệnh.

ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan thời kỳ cuối là như nào?

Ung thư gan thời kỳ cuối là tình trạng các tế bào ung thư xâm lấn tới các mô lân cận, di căn hạch bạch huyết vùng và di căn xa tới các cơ quan của cơ thể như phổi, thận, xương,… Tiên số lượng chứng bệnh ở thời kỳ này rất xấu (tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ 3,5% theo SEER 22), điều trị không dễ khăn, mục đích điều trị chủ yếu là chăm sóc suy nhược nhẹ các triệu chứng chứng bệnh, tăng cường tin cậy sống và nhiều ngày thời gian sống còn cho người chứng bệnh.

Ung thư gan nguyên phát là chứng bệnh lý ác tính do sự tiến triển thất thường của các tế bào có nguồn gốc từ gan. Ung thư biểu mô tế bào gan là thể chứng bệnh phổ quát nhất của ung thư gan nguyên phát, phát sinh từ các tế bào biểu mô ác tính của gan. Ung thư gan thường được phân thành thời kỳ từ 1 tới 4 theo hệ thống phân thời kỳ TNM của AJCC hoặc theo hệ thống phân thời kỳ chứng bệnh ung thư gan của Barcelona. (1)

Theo thống kê của GLOBOCAN 2020, Ung thư gan là chứng bệnh lý ác tính đứng hàng thứ 6 trong số 10 loại ung thư thường gặp, với hơn 900.000 ca mắc mới và hơn 800.000 ca tử vong do chứng bệnh. Riêng tại Việt Nam, đây là loại ung thư đứng đầu về số ca mắc mới (hơn 26.000 ca mới mắc) và tử vong do chứng bệnh (hơn 25.000 ca).

Ung thư gan (UTG) là chứng bệnh lý ác tính nguy hiểm với tiên số lượng không dễ khăn. Dữ liệu thống kê SEER 22 (2013-2019) cho rằng tỷ lệ sống còn 5 năm cho người chứng bệnh mắc ung thư gan và đường mật trong gan chỉ 21,6%.

dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối
Các dấu hiệu ung thư gan thời kỳ cuối rất rõ ràng, tác động tới tin cậy cuộc sống người chứng bệnh.

Triệu chứng ung thư gan thời kỳ cuối gồm những gì?

Ở thời kỳ cuối ung thư, các triệu chứng của chứng bệnh triệu chứng rõ ràng, rầm rộ, tần suất xuất hiện thường xuyên, tác động trực tiếp tới sức khỏe của người chứng bệnh. những triệu chứng ung thư gan thời kỳ cuối (IV) điển hình gồm: (2)

1. Mệt mỏi, sút cân

Người chứng bệnh có thể cảm xuất hiện ăn uống không dễ khăn, không ngon miệng. Tình trạng ăn uống kém kèm mệt mỏi, suy nhược cơ thể nghiêm trọng khiến cho người chứng bệnh sụt cân nhanh. Nếu sụt suy nhược hơn 10% trọng số lượng cơ thể chỉ trong 6-12 tháng, bạn nên thăm kiểm tra để tìm nguyên nhân gây nên ra tình trạng sụt cân mất kiểm soát.

2. Rối loạn tiêu hóa

Người chứng bệnh ung thư gan có thể gặp các triệu chứng như đầy bụng, nôn, buồn nôn. Triệu chứng xảy ra thường xuyên, thậm chí tình trạng nghiêm trọng thực hiện người chứng bệnh không thể ăn uống được và phải cần thiết phải tới can thiệp hỗ trợ dinh dưỡng tĩnh mạch.

3. đau đớn tức vùng bụng, hạ sườn

u bướu tiến triển tăng kích thước đè nén tại gan và các cơ quan lân cận có thể gây nên đau đớn tức vùng bụng hạ sườn phải.

khám tầm soát bệnh tuyến vú banner
sub kênh tiêu hóa tâm anh

4. Các triệu chứng của xơ gan, suy tế bào gan

  • Bụng trướng: tình trạng ứ đọng dịch trong màng bụng do tình trạng xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa thường hay do suy suy nhược albumin máu trên người chứng bệnh,… gây nên đè nén thực hiện cho người chứng bệnh không dễ thở, tác động tới tiêu hóa (như căng tức bụng, táo bón, không dễ tiêu, nôn/buồn nôn,…).
  • Triệu chứng tắc mật: da và củng mạc mắt vàng, tiểu sậm màu, phân bạc màu, ngứa ngáy,…Các triệu chứng này xuất hiện do sự tắc nghẽn đường mật trong gan hoặc ngoài gan gây nên ứ đọng bilirubin trong máu. Người chứng bệnh có thể gặp tình trạng nhiễm trùng đường mật (triệu chứng với sốt cao liên tục, rét run, vã mồ hôi, đau đớn tức hạ sườn phải,..).
  • Triệu chứng của xuất huyết tiêu hóa: như nôn máu, đi ngoài phân đen.
  • thời kỳ muộn: triệu chứng của hội chứng não-gan (rối loạn giấc ngủ, thay thế đổi tâm trạng hành vi, lú lẫn, hôn mê,..) hội chứng gan-thận,…
triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối
Các cơn đau đớn tức bụng vùng mạn sườn phải là một trong số các triệu chứng điển hình của ung thư gan thời kỳ cuối.

Tiên số lượng tỷ lệ sống sót của ung thư gan thời kỳ cuối có khả quan không?

Theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống còn tương đối 5 năm với người chứng bệnh ung thư gan thời kỳ cuối (IV) trong vòng 3%. Điều này có nghĩa với mỗi 100 người được chẩn đoán mắc ung thư gan thời kỳ cuối thì chỉ có 3 người sống tới 5 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị.

Tuy nhiên các dữ liệu thống kê chỉ mang tính dưỡng chất tham khảo, tiên số lượng chứng bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố không không khác cụ thể trên người chứng bệnh như tình trạng sức khỏe chung, chứng bệnh lý mắc kèm, nguy cơ đáp ứng với điều trị,… Do đó tiên số lượng sống còn 5 năm với người chứng bệnh ung thư gan thời kỳ IV chỉ mang tính dưỡng chất tham khảo. Người chứng bệnh nên được thăm kiểm tra và tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia điều trị.

Mục đích điều trị với ung thư gan thời kỳ cuối (IV) là chăm sóc nâng đỡ, suy nhược nhẹ các triệu chứng, tăng cường tin cậy sống và nhiều ngày tối đa thời gian sống còn cho người chứng bệnh. Mục đích chủ yếu là chăm sóc suy nhược nhẹ triệu chứng như điều trị suy nhược đau đớn, tăng cường tình trạng dinh dưỡng và kiểm soát các triệu chứng trên người chứng bệnh (như không dễ thở, táo bón, ra máu,…). thay thế vì tập trung vào tuổi thọ, gia đình cần thiết phải để ý tới tin cậy cuộc sống của người chứng bệnh ung thư.

Chẩn đoán ung thư gan thời kỳ cuối bằng những phương pháp nào?

đi kèm thăm kiểm tra lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng được chỉ định trong chẩn đoán ung thư gan gồm:

1. Xét nghiệm máu

Sau khi thăm kiểm tra lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm nhận xét tác dụng huyết học, tác dụng gan thận cơ bản như xét nghiệm công thức máu, tình trạng đông máu, tác dụng gan-thận, xét nghiệm nhận xét tình trạng viêm gan virus, AFP,…

2. Chẩn đoán hình ảnh nhận xét thời kỳ chứng bệnh

  • Siêu âm ổ bụng, X-quang ngực
  • Chụp cắt lớp vi tính CT-Scan/chụp cộng hưởng từ MRI gan
  • Chụp cắt lớp vi tính CT-Scan ngực-bụng,…

3. Sinh thiết thực hiện xét nghiệm mô chứng bệnh học

người chứng bệnh ung thư gan thời kỳ IV thường không sinh thiết. Tuy nhiên trong một tỷ lệ, bác sĩ có thể chỉ định sinh thiết nhận xét u bướu nếu cần thiết phải thiết.

Các lựa lựa chọn điều trị ung thư gan thời kỳ cuối phổ quát

Ở thời kỳ cuối chứng bệnh ung thư gan, những phương pháp điều trị có thể được chỉ định không nhằm mục đích chữa trị khỏi thường hay khỏi hoàn toàn chứng bệnh, mà là giúp cho suy nhược nhẹ triệu chứng của chứng bệnh, tăng cường tin cậy sống và nhiều ngày thời gian sống cho người chứng bệnh. Lựa lựa chọn điều trị cho các người chứng bệnh ở thời kỳ này là chăm sóc suy nhược nhẹ triệu chứng hoặc tham gia các thử nghiệm lâm sàng.

  • Điều trị chăm sóc nâng đỡ:
    • suy nhược đau đớn: triệu chứng đau đớn khi ung thư gan thời kỳ cuối thường có tình trạng nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên. Bác sĩ điều trị có thể kê các thuốc suy nhược đau đớn như paracetamol, các thuốc nhóm opioids,…
    • Hỗ trợ dinh dưỡng: giữ gìn dinh dưỡng cho người chứng bệnh ung thư, đặc biệt các người chứng bệnh ở thời kỳ cuối là rất quan trọng. Người mắc chứng bệnh ung thư gan thời kỳ cuối có thể gặp phải suy kiệt, mệt mỏi, ăn uống kém, nôn-buồn nôn, suy suy nhược tác dụng gan thực hiện suy nhược nguy cơ hấp thu dưỡng chất, thậm chí không thể ăn uống theo cách thông thường… Vì vậy, người chứng bệnh cần thiết phải được hỗ trợ dinh dưỡng tích cực, có thể cần thiết phải nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (khi cần thiết phải). Gia đình có thể tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng nhằm xây dựng thực đơn uống phù hợp trong chăm sóc người chứng bệnh thời kỳ cuối ung thư gan.
    • Điều trị các triệu chứng, tác hại của xơ gan mất bù trên người chứng bệnh như: bụng trướng (gây nên không dễ thở, đè nén,… có thể được chọc hút dịch thường hay dẫn lưu nhằm thực hiện suy nhược áp), điều trị xuất huyết do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản-dạ dày, chứng bệnh lý não-gan, chứng bệnh lý gan-thận,..
    • Hỗ trợ tâm lý tinh thần: Gia đình, người thân nên động viên người chứng bệnh bởi đây là thời điểm tinh thần người chứng bệnh không tốt, dễ u uất, trầm cảm…
  • Xạ trị suy nhược nhẹ: Người chứng bệnh ung thư gan thời kỳ cuối có thể tiến triển tình trạng di căn các cơ quan trong cơ thể như di căn não, xương, thường hay những vị trí cơ quan không không khác,.. Bác sĩ có thể chỉ định xạ trị với mục đích suy nhược nhẹ các triệu chứng do tình trạng di căn gây nên ra.
  • Tham gia các thử nghiệm lâm sàng: ngay cả người chứng bệnh mắc ung thư gan thời kỳ IV, họ vẫn có thể tham gia các thử nghiệm lâm sàng nhằm tiếp cận với các phương pháp điều trị mới.
điều trị ung thư gan giai đoạn cuối
Kế hoạch điều trị ung thư gan thời kỳ cuối tập trung vào chăm sóc suy nhược nhẹ, tăng cường tin cậy sống, nhiều ngày sự sống của người chứng bệnh.

Lưu ý ở thời kỳ cuối của ung thư gan, ghép gan không còn được chỉ định vì tình trạng tác động của tế bào ung thư từng lan rộng tới các mô xung quanh và xâm lấn các hạch bạch huyết vùng.

Đón nhận tin mắc chứng bệnh ung thư gan thời kỳ cuối không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, việc tuân thủ quy trình điều trị phối hợp với chăm sóc nâng đỡ, suy nhược nhẹ triệu chứng chứng bệnh sẽ giúp cho người chứng bệnh có tin cậy cuộc sống tốt tới những ngày cuối cùng. (3)

Phát hiện chứng bệnh ngay từ thời kỳ sớm và điều trị sớm là rất quan trọng. Để đăng ký kiểm tra tầm soát ung thư gan, bạn có thể liên hệ theo thông tin:

khám ung thư miễn phí

Người chứng bệnh ung thư gan thời kỳ cuối cần thiết phải được chăm sóc suy nhược nhẹ triệu chứng và tăng cường tin cậy sống. Đây là thời kỳ người thân cần thiết phải gần gũi, động viên tinh thần giúp cho người chứng bệnh cảm xuất hiện thoải mái, có niềm tin vào cuộc sống. chủ yếu vì vậy, gia đình cần thiết phải sắp tinh thần, luôn động viên, sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng các nguyện vọng của người chứng bệnh để họ cảm xuất hiện được an ủi, dễ chịu hơn.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.