Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Người chứng bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên ăn ít dinh dưỡng béo, ưu tiên thức ăn từ thực vật, chọn lựa cá thế thịt đỏ, tránh thực phẩm nấu sẵn.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, người đang điều trị ung thư ăn uống lành mạnh giúp cho cơ thể vận động và phòng chống nhiễm trùng tốt hơn. Người chứng bệnh có thể giữ sức mạnh và năng số lượng để suy yếu các tác dụng phụ của điều trị. Dưới đây là gợi ý bữa ăn lành mạnh cho người chứng bệnh này.

Ăn trái cây và rau xanh

nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày, ưu tiên loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ. Bổ sung nhiều trái cây giàu dinh dưỡng chống oxy hóa, ví dụ dâu tây, việt quất, anh đào, mận, nho đỏ.

chọn lựa cá và protein thực vật thế vì thịt

Người chứng bệnh nên chọn lựa protein chủ yếu từ đậu, hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo. Nên hạn chế thịt đỏ và cố gắng suy yếu số lượng dinh dưỡng béo bão hòa tổng thể.

Theo nghiên cứu năm 2021 của Trường Đại học Y khoa Akita (Nhật Bản) trên 67 người mắc chứng bệnh ung thư tuyến tiền liệt, chế độ ăn nhiều dinh dưỡng béo có mối quan hệ tới tiến triển của ung thư này. Nghiên cứu công bố năm 2020 của Hiệp hội Ung thư Mỹ trên hơn 14.000 người mắc chứng bệnh ung thư tuyến tiền liệt không di căn, chỉ ra ăn thịt đỏ và thực phẩm nấu sẵn khiến cho cho tế bào ác tính tiến triển nhanh hơn sau chẩn đoán.

Cá nên là thực phẩm chủ yếu trong chế độ dinh dưỡng. Năm 2013, các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học Y tế Isfahan (Iran) phân tích 25 nghiên cứu, với 1,2 triệu nam giới tham gia, cho xuất hiện ăn cá thực hiện suy yếu nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể suy yếu nguy cơ tử vong do chứng bệnh. Kiểu ăn này gồm nhiều loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, protein lành mạnh từ đậu, cá và thịt gia cầm không da, dinh dưỡng béo lành mạnh là dầu ô liu, các loại hạt, quả bơ.





Cá, rau củ quả tươi giúp người bệnh ung thư tăng cường sức khỏe. Ảnh: Freepik

Cá, rau củ quả tươi giúp cho người chứng bệnh ung thư tăng cường sức khỏe. Ảnh: Freepik

Sử dụng dầu ăn lành mạnh

nấu bữa ăn bằng dầu ô liu hoặc dầu thực vật không không khác (hạt cải, hướng dương) thế cho dinh dưỡng béo bão hòa như bơ hoặc mỡ động vật. Sử dụng các phương pháp nấu ăn ít dinh dưỡng béo như luộc, hấp, xào nhẹ thế cho chiên rán ngập dầu để hạn chế dinh dưỡng béo chuyển hóa. Loại dinh dưỡng béo này không tốt cho sức khỏe, thực hiện tăng nguy cơ mắc tim mạch, đột quỵ.

Hạn chế món nướng

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nướng thịt, cá ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các hóa dinh dưỡng gây nên ung thư. Nếu muốn ăn món nướng, người chứng bệnh nên ướp và thực hiện chín thực phẩm một phần Sau đó hãy đặt lên vỉ nhằm rút ngắn thời gian nướng. Điều này suy yếu sự tích tụ than đen có mối quan hệ tới nguy cơ ung thư.

Ngăn chặn suy yếu cân

Nếu người chứng bệnh chán ăn và suy yếu cân thử thêm các loại gia vị không không khác nhau để món ăn ngon hơn hoặc thêm nước sốt, rau thơm để tăng hương vị. Nấu các loại thực phẩm có hàm số lượng calo cao hơn mà không cần phải khẩu phần lớn để đáp ứng nhu cầu calo.

Tăng dinh dưỡng xơ để suy yếu tiêu chảy

một vài người mắc ung thư tuyến tiền liệt đi ngoài phân lỏng, thấy máu từ trực tràng và mất kiểm soát nhu động ruột sau điều trị. Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước và tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cho suy yếu triệu chứng. Chế độ ăn cân bằng và lành mạnh gồm nhiều thực phẩm nguyên dinh dưỡng cũng hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Mai Cat (Theo Everyday Health)

Độc giả đặt thắc mắc chứng bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.