Viêm tuyến giáp – VnExpress Sức khỏe

Tuyến giáp viêm thực hiện cho hormone tuyến giáp tiết ra ít hoặc nhiều hơn so với thông thường.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS.CKII Trương Thị Vành khuyến cáo, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, trung tâm y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM.

Nguyên nhân

Viêm tuyến giáp do căn bệnh tự miễn hoặc các kháng thể xâm nhập tuyến giáp, di truyền.

Viêm tuyến giáp cũng có thể do nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ của một vài loại thuốc như interferon, amiodarone gây ra tổn thương tế bào tuyến giáp, dẫn tới viêm.

Triệu chứng

Ai cũng có thể mắc căn bệnh viêm tuyến giáp song thường thấy ở phụ nữ. Phụ nữ có nguy cơ viêm tuyến giáp cao gấp 4-10 lần nam giới, nhất là phụ nữ trong lứa tuổi 30-50.

Phần lớn viêm tuyến giáp không dấu hiệu triệu chứng ở thời kỳ sớm. Tình trạng lâu dần dẫn tới suy giáp vĩnh viễn, người căn bệnh trải qua các thời kỳ, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

hệ lụy

Viêm tuyến giáp không trực tiếp đe dọa tới tính mạng song tác động xấu tới sức khỏe. Một trong những hệ lụy thường ít gặp song nguy hiểm là cơn bão giáp (tình trạng tăng hormone tuyến giáp quá nhiều).

Tuyến giáp là nơi sản xuất hormone triiodothyronine và thyroxine. Hai hormone này có công dụng kiểm soát quá trình trao đổi dưỡng chất, nhịp tim, thân nhiệt. Khi cơn bão giáp xảy ra, hai hormone này sản xuất ồ ạt thực hiện cho thân nhiệt tăng nhanh, có thể sốt cao tới 41 độ C.

Tốc độ trao đổi dưỡng chất tăng đột ngột, cơ thể cần thiết phải nhiều oxy hơn cho vận động hô hấp thực hiện nhịp tim tăng vọt, gây ra không dễ dàng thở, có thể dẫn tới suy tim.

Cơn bão giáp còn thực hiện cho người căn bệnh rơi vào trạng thái mê sảng, kích động, lú lẫn, khát nước, vàng da, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy, yếu cơ, loãng xương…





Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường khám tuyến giáp cho người bệnh. Ảnh: Đinh Tiên

Bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường kiểm tra tuyến giáp cho người căn bệnh. Ảnh: Đinh Tiên

thời kỳ

Có nhiều kiểu viêm tuyến giáp không tương tự nhau, mỗi loại có những dấu hiệu rõ ràng, trong số đó viêm tuyến giáp Hashimoto thường thấy nhất. căn bệnh thường tiến triển qua ba thời kỳ.

thời kỳ nhiễm độc giáp (viêm giáp thời kỳ cường giáp): Tuyến giáp viêm gây ra tổn thương và phá hủy nhanh chóng các tế bào tuyến giáp. Khi đó, số lượng hormone giáp dự trữ sẵn trong các tế bào tuyến giáp rò rỉ ra bên ngoài, tăng nồng độ hormone tuyến giáp trong máu.

số lượng hormone giáp trong máu tăng lên quá mức nên người căn bệnh có các triệu chứng của căn bệnh nhiễm độc giáp. Bản dưỡng chất của quá trình này do phá hủy mô giáp. Người căn bệnh dễ mắc phải chẩn đoán nhầm thành căn bệnh cường giáp thực sự do các tế bào tuyến giáp vận động mạnh, tăng sản xuất nhiều hormone giáp.

thời kỳ suy giáp (nhược giáp): Tế bào tuyến giáp mắc phải phá hủy, thiếu nguy cơ sản xuất hormone giáp dẫn tới suy giáp. thời kỳ này có thể thoáng qua song sau nhiều đợt tuyến giáp viêm và mắc phải phá hủy, số lượng tế bào tuyến giáp chết nhiều thực hiện cho người căn bệnh suy giáp vĩnh viễn.

thời kỳ bình giáp (phục hồi): Sau thời kỳ cường giáp, nồng độ hormone tuyến giáp tạm thời trở về mức thông thường trước khi chuyển sang thời kỳ suy giáp hoặc có thể trở lại thông thường hoàn toàn.

Nếu nhận xuất hiện các dấu hiệu viêm tuyến giáp, người căn bệnh nên tới kiểm tra tại khoa Nội tiết – Đái tháo đường để được điều trị sớm, tránh hệ lụy nguy hiểm.

Thắng Vũ

Độc giả đặt thắc mắc căn bệnh nội tiết – đái tháo đường tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.