Yếu tố nào tiến hành tăng nguy cơ căn bệnh thận mạn?

Những người trên 65 tuổi, gặp phải tiểu đường, thường có người thân trong gia đình từng mắc căn bệnh, có nguy cơ tiến triển căn bệnh thận mạn tính hơn.

căn bệnh thận mạn tính (CKD) là căn căn bệnh được xem là kiểu căn bệnh tiến triển, tức là tình trạng căn bệnh sẽ trở nên nặng hơn hơn theo thời gian. những yếu tố nguy cơ có thể tiến hành tăng nguy cơ mắc CKD. Các yếu tố rủi ro không thể kiểm soát được gồm có:

Di truyền: Nguy cơ mắc căn bệnh CKD có thể tiến triển thành căn bệnh thận mạn thời kỳ cuối cao hơn ở những người có thành viên trong gia đình từng gặp phải căn bệnh này.

Tuổi tác: CKD thường gặp hơn ở những người từ 65 tuổi trở lên (38%) so với những người từ 45 tới 64 tuổi (13%) hoặc 18 tới 44 tuổi (7%).

không tương tự: Sinh ra còi xương, thấp cân, có mối liên quan tới sự tiến triển của thận gặp phải suy suy yếu…

Các yếu tố có thể kiểm soát được gồm có: Huyết áp cao, căn bệnh tiểu đường tuýp 1 (với điều kiện khởi phát căn bệnh trước 20 tuổi), hút thuốc lá (tiến hành co mao mạch thận), béo phì (tiến hành tăng nguy cơ mắc căn bệnh huyết áp, tiểu đường và sản xuất adipokine – các dưỡng chất gây nên viêm có thể gây nên tổn thương mô thận)…

Thận có nhiệm vụ lọc dưỡng chất thải và điều chỉnh số lượng nước cũng như axit trong máu. Do đó, những căn bệnh tiến hành cho thận gặp phải tổn thương cũng có thể dẫn tới nguy cơ mắc thận mạn tính. trong số đó, thường gặp là các căn bệnh:

căn bệnh tiểu đường: tầm khoảng 40% người mắc căn bệnh đái tháo đường gặp phải căn bệnh thận mạn và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên ra CKD trên toàn thế giới.

huyết áp cao: Tăng huyết áp vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của căn bệnh thận mạn tính. căn bệnh tiến hành tổn thương trực tiếp các nephron của thận (đơn vị lọc gồm có cầu thận và ống thận).

Viêm cầu thận: Là căn bệnh thường tác động tới cả hai thận và có thể xảy ra khi vi khuẩn thâm nhập thận hoặc do một căn bệnh lý không tương tự gây nên nên.





Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh thận mạn tính. Ảnh: Freepik

căn bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới căn bệnh thận mạn tính. Ảnh: Freepik

Nguyên nhân ít thường gặp hơn dẫn tới CKD gồm có: Nhiễm độc kim loại nặng như chì, hội chứng tan máu-urê huyết (tình trạng các tế bào hồng cầu gặp phải vỡ tiến hành tắc bộ lọc thận (chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ), viêm gan B và viêm gan C, viêm thận kẽ, viêm ống thận do sử dụng thuốc suy yếu đau đớn hoặc thuốc kháng sinh trong thời gian dài…

cách phòng ngừa

Để suy yếu nguy cơ mắc căn bệnh thận mạn, nên chú trọng tới các căn bệnh nền tiểu đường và huyết áp cao. Đây chủ yếu là hai trong số những mối đe dọa lớn nhất với tác dụng thận.

Nhiều người gặp phải đái tháo đường hoặc huyết áp cao tuy nhiên không biết, vì vậy, cần phải thăm thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm. Với những người mắc căn bệnh đã từng gặp phải tiểu đường hoặc tăng huyết áp, cần phải kiểm soát tốt để thận không gặp phải tác động do số lượng đường trong máu cao hoặc huyết áp cao gây nên ra.

Ngoài ra, việc giữ một chế độ ăn lành mạnh, không hút thuốc, hạn chế rượu, thường xuyên vận động và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng là cách để giúp cho thận luôn khỏe mạnh. Nếu trong gia đình đã từng có người mắc căn bệnh thận, tiểu đường hoặc huyết áp cao, nên theo dõi sức khỏe tổng quát và kiểm tra các chỉ số thường xuyên, gồm có: xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra chỉ số protein, creatinin, glucose (đường) hoặc máu trong nước tiểu, đo huyết áp để giữ ở mức thông thường, xét nghiệm đường huyết khi đói để đo số lượng đường trong máu.

Một xét nghiệm máu không tương tự có thể được chỉ định để xác định căn bệnh tiểu đường là hemoglobin A1C, nhằm đo mức đường huyết trung bình trong vòng 2 tới 3 tháng qua.

Bảo Bảo (Theo WebMD, Very Well Health)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.